Quản lý dự án là gì? Nghề quản lý dự án có triển vọng xin việc cao hay không?

Ngành quản lý dự án là gì? Với một người bình thường không có tố chất quản lý liệu có thể học ngành này hay không? Mỗi ngành nghề đều có những thế mạnh riêng biệt đòi hỏi người thực hiên phải có những tố chất nhất định. Vậy với ngành quản lý dự án cần những tố chất nào?

Nếu bạn đang phân vân không biết rằng, liệu có nên lựa chọn ngành quản lý dự án để học hay không? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc quản lý dự án là gì? Bên cạnh đó, còn cung cấp thông tin về mức lương, cơ hội triển vọng nghề nghiệp của ngành nghề này trong tương lai. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này bạn nhé!

Ngành quản lý dự án là gì?

Là chuyên ngành đào tạo dành cho những người sẽ quản lý các dự án với nhiều quy mô khác nhau cho công ty doanh nghiệp. Ngành học này, giúp người học nắm vững những quy trình thực tế trong việc quản lý.

Từ lúc bắt đầu, quản lý tiến độ và hoàn thành chất lượng dự án đến khâu cuối cùng. Cách lên kế hoạch triển khai, vận hành hệ thống làm việc. Thông qua đó, người học sẽ có cái nhìn chính xác, nắm bắt được những điểm mấu chốt, đưa ra những ý tưởng sáng tạo làm nổi bật dự án.

Chương trình đào tạo ngành quản lý dự án có gì?

Phần lớn kiến thức chương trình sẽ tập trung giảng dạy những kiến thức chuyên sâu về cách quản lý các dự án theo từng dạng quy mô khác nhau. Cụ thể hơn, đó chính là cách quản lý tài chính, nguồn nhân lực, quản lý tiến độ, chi phí, giám sát, và tiến hành nghiệm thu công trình.

Sau khi hoàn thành chương trình học, sinh viên sẽ có được năng lực đánh giá tổng quan. Kinh nghiệm thực tiễn trong cách quản lý đội ngũ nhân sự và triển khai công tác quản lý đúng tiến độ. Bên cạnh đó, ngành học giúp sinh viên không ngừng nâng cao kỹ năng quan sát, làm việc nhóm. Hơn hết là giúp sinh viên rèn luyện tính tư duy logic và khả năng chịu đựng áp lực công việc cao.

Cơ hội việc làm của ngành quản lý dự án hiện nay?

Với nhu cầu tuyển dụng nhân sự đa dạng đặc biệt là với ngành quản lý dự án là rất cao. Vì vậy, sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành này chắc chắn sẽ có một mức thu nhập ổn định trong tương lai. Hiện nay, ngành quản lý dự án đang thiết hụt nhân sự cả trong và ngoài nước. Do đó, cơ hội xin việc của ngành quản lý dự án cũng rất đa dạng, bạn có thể tham khảo một số công việc nổi bật dưới đây:

Chuyên viên quản lý dự án, sự kiện: Triển khai các hoạt động liên quan đến lĩnh vực đầu tư của các công ty, doanh nghiệp.

Chuyên viên thẩm định dự án: Giúp đơn vị quản lý giám định chất lượng công trình đã đáp ứng yêu cầu chất lượng hay chưa.

Giám sát nghiệm thu dự án: Hỗ trợ ban giám đốc và các tổ chức doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng. Trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tư vấn, thiết lập hồ sơ dự án theo thời gian.

Giảng viên giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng chuyên ngành quản lý dự án chuyên nghiệp.

Tố chất cần có của người quản lý dự án

Vai trò của người quản lý dự án ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch và tiến độ làm việc từ đầu đến cuối dự án. Do đó, yêu cầu về người quản lý dự án cũng phải hội tụ đủ các yếu tố sau:

Kiến thức chuyên môn: Đây chắc chắn là quy tắc bắt buộc, vì người quản lý phải có nắm rõ các vấn đề về mặt đặc tính kỹ thuật mới xử lý các vấn đề phát sinh cách trôi chảy nhất. Trong đó bao gồm kiến thức chuyên sâu về ngành quản lý, chính sách pháp luật, kinh tế, và nhu cầu của khách hàng. Song song đó, người quản lý phải có khả năng phân tích xây dựng các mô hình dự án đang thi công.

Về mặt kỹ năng: Bao gồm kỹ năng thương lượng, đàm phán, giao tiếp, quản lý nhân sự, khiến người khác tin tưởng. Thái độ làm việc tốt, chịu được áp lực công việc cao, kiên nhẫn, cởi mở. Luôn giữ tinh thần nghiêm túc trong công việc và cuộc sống.

Hai tố chất quan trọng nhất, không thể thiếu đối với nhà quản lý dự án chính là kỹ năng phân tích và lên kế hoạch. Không chỉ đưa ra những ý tưởng sáng tạo mới, mà còn phải nhanh nhạy trong việc quyết toán công trình chuẩn xác.

Mức lương ngành quản lý dự án là bao nhiêu?

Hiện nay, công việc này đang thiếu nhân sự có trình độ và chất lượng rất lớn. Chính vì vậy, mức lương đối với ngành nghề này cũng không hề nhỏ. Trong đó:

Mức lương dành cho người mới ra trường có thể là 6 triệu trở lên. Với những chuyên viên có nhiều kinh nghiệm hơn có thể từ 15 đến 20 triệu/ tháng. Nhân sự lâu năm mức lương dao động có thể lên đến 60 triệu.

Hy vọng, sau khi đọc xong bài viết này bạn có thể hiểu rõ hơn về ngành quản lý dự án là gì? Nếu bạn có ý định đăng ký học ngành nghề này nhưng chưa có niềm tin xác định cụ thể, hãy tham khảo những vấn đề chúng tôi đã đề cập phía trên.